Sơ chế hải sản ngon và an toàn

Để có những món hải sản ngon và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hãy tham khảo một vài cách sơ chế hải sản thật chuẩn dưới đây.

Sơ chế hải sản ngon và an toàn
Nên sơ chế  để hải sản thật tươi ngon và an toàn

1. Sơ chế Cá biển

Sơ chế hải sản ngon và an toàn
Sơ chế cá tươi
Khi làm sạch cá biển, cần rửa sạch nhớt trên thân cá và làm sạch vảy, cắt vây. Nếu cá không có vảy, nên cắt bỏ phần mỡ trên da cá vì đây là phần tập trung nhiều chất ô nhiễm nhất trên mình cá biển.

2. Sơ chế Sứa tươi

Sơ chế hải sản ngon và an toàn
Sứa tươi phải được ngâm qua 3 lần trong nước muối và phèn, khi nào thịt sứa chuyển sang màu đỏ nhạt hoặc vàng nhạt thì mới đem chế biến làm thức ăn.
Trước khi chế biến, cần dùng muối ăn thêm muối alum KAL (SO4)2 làm sạch 3 lần cho sứa ra nước liên tục để loại bỏ chất độc có trong thân nó. Nếu không dùng muối, có thể rửa sạch rồi ngâm sứa trong dấm khoảng 15 phút, cuối cùng thì mang chúng trụng trong nước sôi đến 100 độ C.

3. Sơ chế Cua

Cách sơ chế hải sản ngon và an toàn
Nên lựa chọn cua còn tươi sống, có phần mai hiện rõ màu xanh đen, có độ nhẵn bóng, phần bụng căng đầy, trắng sạch
Rửa sạch bằng cách lấy bàn chải cọ sạch các vật bẩn ở chân và càng cua hoặc ngâm cua vào trong nước muối khoảng vài tiếng, sau đó đem ra phơi khô, trước khi chế biến đem rửa sạch lại.

4. Hải sản có vỏ

Cách sơ chế hải sản ngon và an toàn
Trong quá trình ngâm thi thoảng nếu được nên thay nước
Các loại hải sản như nghêu, sò... nên được rửa sạch rồi ngâm trong nước khoảng 3-5 giờ để chúng nhả hết cát và các chất bẩn bên trong rồi mới chế biến. Trong quá trình ngâm nên thay nước vài lần.

5. Hải sản khô

Cách sơ chế hải sản ngon và an toàn
Sơ chế hải sản khô
Để hạn chế sự độc hại từ các món tôm, mực, cá khô, nên dùng nước đun sôi chúng khoảng 10 - 15 phút rồi để ráo, sau đó mới chế biến thành các món ăn.

6. Những cách chế biến hải sản cần hạn chế

Nướng ăn liền (nướng khói chứ không phải nướng lò): Không nên chế biến hải sản theo cách này vì khi nướng khói, nhiệt độ không đạt đủ để diệt khuẩn ở hải sản, hoặc nếu có cũng chỉ đủ diệt khuẩn trên bề mặt mà phần trứng vi khuẩn ở trung tâm vẫn còn.
Cách sơ chế hải sản ngon và an toàn
Không nên nướng hải sản quá tái.
Nhúng lẩu: Việc nhúng sơ hải sản trong món lẩu khiến hải sản thật mềm và ngọt, tuy nhiên khi hải sản chưa chín kĩ, chúng mang trong mình những nang ấu trùng kí sinh khiến bạn dễ bị nhiễm giun sán khi ăn phải.

Ăn sống: Trong hải sản tươi luôn tồn tại các loại vi khuẩn và độc tố, nếu ăn sống, rất dễ bị ngộ độc. Bên cạnh đó, hải sản tươi sống còn gây ra hiện tượng dị ứng.

7. Mẹo nhỏ khi ăn hải sản

Cách sơ chế hải sản ngon và an toàn
Nên dùng những gia vị mang tính nhiệt khi ăn hải sản
Nên ăn hải sản cùng gừng, dấm, tỏi (những gia vị mang tính nhiệt) thì chúng sẽ trung hòa tính hàn có trong hải sản, hạn chế việc đau bụng đi ngoài. Ngoài ra, tỏi sống, dấm chua còn có tác dụng diệt khuẩn rất tốt nên chúng sẽ giúp diệt trừ được phần nào các vi khuẩn có hại còn sót lại trong hải sản.

Hãy rán giòn cá biển: Sau khi rán giòn, xương cá không những trở thành món ngon miệng mà còn cung cấp lượng acid amin cần thiết, vitamin A, vitamin B, vitamin D và các khoáng chất, đặc biệt là hàm lượng acid trong xương cá luôn nhiều hơn bất kì loại thực phẩm nào.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Post a Comment