Trắng tay vì ngao chết trắng bãi

Chi cục Thú y tỉnh Hà Tĩnh cho biết: cho đến thời điểm hiện tại đã có khoảng trên 650 tấn ngao tại bốn xã ở hai huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh bị chết, ước tính thiệt hại khoảng 8 tỷ đồng.

Trắng tay vì ngao chết trắng bãi
Ngao nuôi thương phẩm của người dân ở Cẩm Xuyên chết hàng loạt. 
Số ngao trên được nuôi trên diện tích 68ha của 36 hộ dân ở thị trấn Thiên Cầm, xã Cẩm Lĩnh huyện Cẩm Xuyên và xã Kỳ Ninh, xã Kỳ Hà thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Ngao bắt đầu chết hàng loạt từ sau Tết nguyên đán.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Chi cục Thú y tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Trung tâm chẩn đoán Thú ý trung ương (Cục Thú y) lấy mẫu xét nghiệm, tìm hiểu nguyên nhân. Kết quả xét nghiệm cho âm tính với bệnh ký sinh trùng và bệnh Pơ kin sớt, một loại bệnh nguy hiểm thường gặp ở ngao.

Hiện những vùng có ngao chết, thịt ngao phân hủy nhanh làm tăng mức độ nhiễm bẩn cho các bãi nuôi, tạo điều kiện cho vi sinh vật có hại phát triển.

Trước mắt, Chi cục Thú y Hà Tĩnh khuyến cáo nhân dân khẩn trương thu hoạch số ngao còn sống đã đạt kích cỡ thương phẩm, kiểm tra lại số ngao còn nhỏ và di chuyển sang khu vực thuận lợi hơn, tiếp tục vệ sinh khu vực nuôi. Bên cạnh đó, người dân cần tích cực vớt ngao chết ra xa khu vực nuôi, xác ngao chết, phơi ở những khu đất trống thích hợp để sử dụng đốt vôi, tuyệt đối không được cào xác ngao chết đổ ra vùng cửa sông; tiến hành  cày xới, phơi bãi, bón vôi, khử trùng ở các khu vực trũng nhiều bùn đen; không thả giống sau thời gian tối thiểu từ 3 đến 4 tháng để khôi phục và ổn định môi trường.

Về lâu dài, trước mỗi kỳ thả giống mới, người dân phải thực hiện làm sạch bãi nuôi, cải tạo bãi nuôi đúng quy trình kỹ thuật. Thực hiện thả giống đã qua kiểm dịch và có giấy chứng nhận kiểm dịch do Chi cục Thú y các tỉnh thành phố cấp.

Hà Tĩnh thiệt hại hơn 8 tỷ đồng do tình trạng ngao chết hàng loạt.


    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Post a Comment