Cách chế biến hải sản

Với các loại hải sản khác nhau, bạn sẽ phải dùng những cách chế biến khác nhau để món ăn đẹp mắt và giữ được vị ngon ngọt nhất.

Cách chế biến hải sản
Tham khảo cách chế biến hải sản để món ăn đẹp mắt và giữ vị ngon nhất

1. Cách chế biến cá

Để cá rán không nát và dính chảo:
  • Bắc chảo lên bếp, để chảo thật nóng mới khử dầu mỡ. Ðợi dầu sôi, thả cá vào. Như vậy, da cá sẽ lành, không bị tróc hoặc dính vào chảo.
  • Khi chảo nóng, có thể dung một lát gừng tươi xắt mạnh vào đáy và thành chảo. Sau đó mới đổ dầu để rán cá. Chính dầu và gừng đã tạo ra giữa da cá và thành chảo một lớp màng trơn làm da cá không có khả năng bám dính nữa.
  • Trước khi rán loại cá đã ướp muối, nhớ rửa sạch muối, tránh cá cháy dính vào xoong.
  • Khi chiên cá ngọn lửa không được quá lớn. Lửa lớn, sẽ làm cá tươi mau thoát nước, da cá dễ dính chảo hơn.
Cách chế biến hải sản
Khi chiên cá ngọn lửa không được quá lớn
Nấu cá không tanh:
Cá biển hay cá đồng đều phải rửa thật sạch. Ướp muối sơ rồi rửa cho vào rổ để ráo nước. Cho cá vào nồi, giã hành tỏi, ớt, nước mắm, bột ngọt chừng 10 phút bắc lên kho. Để lửa liu riu đến khi gần cạn nước mới cho chút mỡ và tiêu vào. Cá đồng không bao giờ ướp với đường mà chỉ dùng đường và gia vị cho cá biển.

Cách chưng hấp cá:
Ðập một quả trứng và thoa đều lên cá, cá sẽ hấp thụ các chất trong trứng và thức ăn trở nên ngon, bổ hơn.

Tẩy nước nhớt của cá:
Muốn tẩy sạch chất nhớt bám trên cá, khi làm bạn nên cho vào chậu nước vài giọt dầu thực vật.

2. Bí quyết luộc tôm

Tôm ngon thân phải săn chắc, vỏ còn cứng, màu trắng trong chứ không đục hay ngả sang đỏ, vàng. Phần đầu dính chặt vào thân, các càng vẫn còn nguyên, không có mùi tanh, ươn.
Cách chế biến hải sản
Khi luộc  tôm bạn nên để lửa vừa phải nhằm hạn chế việc tôm ra nước và không luộc quá chín, tôm sẽ khô, mất hết vị ngọt.
Tôm là thực phẩm ngon, dễ ăn, dễ chế biến. Món đơn giản nhất là tôm luộc, nhưng luộc tôm cũng có chút bí quyết để làm cho món ăn ngon, ngọt hơn:
  • Nước dừa tươi là nguyên liệu thích hợp nhất để luộc tôm. Nên dùng lượng nước dừa vừa đủ ngập xăm xắp tôm, vì như vậy vị ngọt của tôm không bị thoát ra ngoài mà còn hấp thu được vị ngọt của nước dừa tươi.
  • Chuẩn bị nước dừa tươi dằn chút muối rồi nấu lên, đợi nước dừa thật sôi mới cho tôm vào luộc, canh tôm vừa đỏ thì vớt ra ngay. Tôm luộc đúng độ sẽ ngọt đậm, mềm mà vẫn dai. Nếu luộc quá lửa, tôm sẽ bị xảm thịt, cứng, mất bớt vị ngọt đặc trưng của món ăn.

3. Chế biến mực

Khi chọn mực, lưu ý mực có 3 loại là mực nang (mập tròn và vỏ dày, da cứng, thích hợp làm các món tươi sống hoặc món gỏi), mực ống (ốm và tròn dài, mình mỏng, dùng làm mực nhồi ngon nhất) và mực lá (ngắn hơn mực ống, dài hơn mực nang, làm các món chiên ngon nhất). Chọn mực đúng loại sẽ giúp món ăn ngon hơn.
Cách chế biến hải sản
Sử dụng chảo chống dính, cho vào chảo một lượng dầu ăn vừa đủ, khi dầu sôi nóng già, bạn vặn lửa nhỏ
Khi làm mực, nên để vừa chín, không nên để lâu, mực sẽ dai. Mực tẩm bột chiên trong dầu sôi chỉ để khoảng 5-10 phút.

Bí quyết chế biến hải sản tại gia ngon


    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Post a Comment