Đặc sản biển Cá mặt quỷ

Cá mặt quỷ có tên tiếng Anh là Stonefish, thuộc họ cá mao quỷ Synanceiidae.  Có ít nhất tám loài cá mặt quỷ được biết đến có độc tố dưới dạng nọc độc, trong đó loài cá mặt quỷ Synanceia verrucosa và loài cá mao quỷ S.horrida phổ biến ở VN.

Đặc sản biển Cá mặt quỷ
Cá mặt quỷ thường ẩn mình trong những hốc san hô, kẹt đá, đầu cổ đầy rong rêu. Có khả năng thay đổi màu da trùng với môi trường sống rất tài tình như tắc kè.
Cá mặt quỷ có thân hình lớn, xù xì, nhiều vây ở sống lưng, thô kệch như một tảng đá với lớp da loang lổ màu nâu đỏ, sần sủi, lởm chởm gai góc.

Không chỉ xấu xí, cá mặt quỷ còn là một loài cá rất nguy hiểm, những chiếc vây nhọn trên lưng của chúng chứa đầy nọc độc. Nếu sơ ý dẫm vào, nạn nhân sẽ bị trúng độc nặng, có thể dẫn đến tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.

Tuy vậy, trái ngược với những mô tả khủng khiếp ở trên, loài cá này lại sở hữu những thớ thịt trắng muốt, có vị rất ngon và lạ. Đó chính là lý do khiến chúng trở thành món ăn đặc sản của nhiều nhà hàng
Đặc sản biển Cá mặt quỷ
Thịt cá mặt quỷ chắc, dai và ngọt như thịt gà, lại có phần giòn giòn như tôm hùm, có thể ăn no bụng mà không ngán
Để chế biến được loài cá này đòi hỏi người đầu bếp phải thực sự am hiểu và có kinh nghiệm về các loài cá biển

Trước hết, phải lọc bỏ lớp da sần sùi bên ngoài của cá mặt quỷ. Da cá mặt quỷ rất dai, có nhiều chiếc vây sắc nhọn nên người đầu bếp phải rất cẩn trọng. Dùng lưỡi dao sắc nhọn, nghiêng một góc 45 độ, nhẹ nhàng lách mũi dao để tách giữa da cá và thịt cá, làm sao để giữ nguyên vẹn được khối thịt cá bên trong.

Đầu cá sẽ được mang nấu cháo hay nấu lẩu. Món cháo cá mặt quỷ rất ngon, vị ngọt thanh, bùi béo. Món ăn này giàu canxi, rất tốt cho sự phát triển và tái tạo hệ xương.

Hiện nay, rất ít nhà hàng ở Việt Nam có món ăn này. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo một số món ăn chế biến từ Cá mặt Quỷ dưới đây

1. Lẩu Chua Cá Mặt Quỷ 

Với những gia vị và nguyên liệu dễ tìm thì món lẩu cá mặt quỷ được nhiều người làm nhất. Chỉ cần sườn heo, gia vị, cà chua, bún…các bạn cũng có thể chế biến được món lẩu cá mặt quỷ cay cay, béo ngọt ăn kèm bún.
Đặc sản biển Cá mặt quỷ
Món lẩu cá mặt quỷ chua ngọt
Món lẩu cá mặt quỷ chua ngọt, lạ miệng chỉ có ở một số nhà hàng ở Việt Nam

2. Cá Mặt Quỷ Hấp

Thay vì chế biến công phu, bạn cũng có thể lọc bỏ vỏ ngoài của cá và hấp với một số gia vị, rưới lên trên loại nước sốt nóng hổi và đặt mấy nhánh mùi ta, hành hoa trông sẽ rất hấp dẫn.
Đặc sản biển Cá mặt quỷ
Món cá mặt quỷ hấp đặc biệt
Tuy nhiên, món này làm không khéo thì bạn sẽ không cảm nhận được vị thơm của cá.

3. Cá Mặt Quỷ Nướng Muối Ớt

Cá mặt quỷ nướng muối ớt hương vị không lẫn vào đâu được. Với vị béo nhưng không ngậy, thịt ngọt dai, cá mặt quỷ nướng muối ớt sẽ đặc biệt hấp dẫn với những ai sành ăn và biết về loại cá này...

4. Cá Mặt Quỷ Nấu Lẩu Thái
Độc đáo lạ miệng đặc trưng bởi hương rất thơm của gừng, vị nồng của lá chanh và không thể thiếu vị cay của ớt. Với hương vị chua cay và rất ngọt dịu, thịt cá chắc , trong, giòn và ngọt hứa hẹn đem đến cho bạn bữa ăn thật tuyệt vời.

Cận cảnh Cá mặt quỷ tại Viện hải dương học Nha Trang.



    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Post a Comment