Về Hạ Long nếm thử cù kỳ

Nếu bạn đến Quảng Ninh mà không biết con cù kỳ thì thật đáng tiếc. Cù kỳ cùng họ với cua, có nơi còn gọi cù kỳ là cua đá hay con cùm vùm.

Cù kỳ nướng - Món ngon khó cưỡng khi tới Quảng Ninh.




Cù kỳ Quảng Ninh ngon nổi tiếng cả nước. Độ ngon ngọt thịt của cù kỳ kém hơn cua một chút, phần thịt cù kỳ cũng ít hơn nhưng nhiều nhiều người vẫn thích chọn ăn cù kỳ. Đặc biệt nếu so sánh cù kỳ và ghẹ, cù kỳ vẫn xếp hàng trên.
Cù kỳ nướng, Cù kỳ, cua đá, cùm vùm, thunder crab, cua sấm, Đặc sản Quảng Ninh, Đặc sản miền biển, món ăn ngon
Cù kỳ đã cắp (kẹp) ai thì cắp rất đau. Người ta còn truyền tai nhau giai thoại, con cù kỳ chỉ buông đối thủ khi có tiếng sấm buông. Sự tích này phải chăng cũng liên quan đến cái tên tiếng Anh của cù kỳ, "thunder crab", nghĩa là cua sấm?

Cù kỳ có thể hấp, nướng, sốt me hay làm ra một món bún ngon nổi tiếng ở Quảng Ninh, bún cù kỳ. Cù kỳ còn đang tươi sống, bò lổm ngổm trong chậu nước, lựa con chắc khỏe, có thể hấp cù kỳ thông thường hoặc cho một chút bia. Thịt cù kỳ hấp đem chấm muối tiêu ăn ngon quên sầu.

Cù kỳ nướng trên than hồng đỏ rực cho đến khi phần càng nứt ra. Con cù kỳ thơm nức mũi, khiến những vị khách không ở gần biển phải thắc thỏm lạ lùng, con gì như cua mà không phải là cua? Thịt cù kỳ trắng hồng, thơm phức, chấm với muối tiêu vắt chanh hay tương ớt ăn đều nhớ đời.
Cù kỳ nướng, Cù kỳ, cua đá, cùm vùm, thunder crab, cua sấm, Đặc sản Quảng Ninh, Đặc sản miền biển, món ăn ngon
Tưởng tượng một ngày trời hè lộng gió, bạn đến bất kỳ một quán bia nào bên đường bao biển Hạ Long, gọi một đĩa cù kỳ nướng, thêm đĩa rau thơm và chút ớt tươi bên cạnh. Gió thì mát, bia cũng mát và món cù kỳ nướng chợt trở thành một thứ mồi nhậu hấp dẫn khó chối từ.

Nếu đã đến Quảng Ninh, hãy thử thưởng thức thứ đặc sản độc đáo này. Biết đâu, bạn sẽ quay lại vùng đất này nhiều lần hơn nữa, có khi chỉ vì thèm món cù kỳ ăn trong một ngày gió lạnh.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Post a Comment