Trúng đậm cào ốc ruốc Phú Yên

Trong những ngày này, ngư dân ở phường 9 (TP Tuy Hòa, Phú Yên) trúng đậm mùa ốc ruốc, đem lại thu nhập bình quân từ 400.000 - 800.000 đồng/người/ngày, giúp bà con ngư dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Cào ốc ruốc, ốc ruốc Phú Yên, ốc chép, Đặc sản miền biển, chằn chằn
Ốc ruốc hay còn gọi là ốc chép là một loại ốc biển có kích cỡ loại nhỏ, có màu sắc sặc sỡ
Dọc bờ biển từ phường 7 đến Long Thủy (TP Tuy Hòa), ngày nào cũng có vài chục người đi cào ốc ruốc. Họ chia theo từng tốp từ 7 -10 người chia nhau các đoạn bờ biển để lao động kiếm tiền.

Họ dầm mình dưới nước hàng giờ ở mức nước trên đầu gối, có chỗ sâu tới ngực, dùng que cào dúi xuống nước cào hốt. Mỗi nhát cào như thế họ thu được từ 5-10kg ốc. Và như vậy, trung bình một buổi mỗi người có thể cào được khoảng 50 – 100kg.
Cào ốc ruốc, ốc ruốc Phú Yên, ốc chép, Đặc sản miền biển, chằn chằn
Vì số người khai thác ốc ruốc nhiều nên những chỗ nhiều ốc, nước tới ngực cũng có người cào.
Giống như dụng cụ cào hến, cào nghêu, dụng cụ cào ốc ruốc được làm bằng tre và lưỡi cào bằng sắt, phía sau là lưới nhỏ.

Sau khi khai thác về, người cào ốc ruốc bán lại cho các thương lái với giá từ 6.000-8000 đồng/kg. Số còn lại thì tự chế biến rồi bỏ mối cho các điểm bán hải sản với giá từ 11.000 - 13.000 đồng/kg. 
Cào ốc ruốc, ốc ruốc Phú Yên, ốc chép, Đặc sản miền biển, chằn chằn
Ốc ruốc là “lộc” biển đầu năm của ngư dân ven biển
Anh Nguyễn Còn, Khu phố Ninh Tịnh 2 (phường 9, TP Tuy Hòa) là người cào ốc ruốc lâu năm và giỏi nhất trong nhóm, trung bình một ngày anh kiếm  được hơn 500.000đ.

Theo nhiều ngư dân, ốc ruốc năm nay ở bãi biển TP Tuy Hòa xuất hiện khá nhiều, hàng năm mùa ốc ruốc kéo dài trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến hết tháng 5 âm lịch.
Cào ốc ruốc, ốc ruốc Phú Yên, ốc chép, Đặc sản miền biển, chằn chằn
Ốc ruốc với nhiều màu sắc sau khi cào đưa lên bờ, bỏ vào bao để chuyển đi bán
Ốc ruốc là một loại ốc biển rất nhỏ, nhiều màu sắc, chỉ bằng đầu đũa, thường có màu giống màu con ruốc. Ốc ruốc là món ăn dân dã được nhiều người ưa thích, nhất là cô, các chị, dù để ăn món hải sản này phải mất nhiều thời gian.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Post a Comment