Nỗi ám ảnh ngộ độc cá nóc

Nhiều người bảo thịt cá nóc rất ngon, ngon hơn thịt gà, bởi vậy dù biết loại cá này cực độc, có thể dẫn đến tử vong nhưng vẫn có người mạo hiểm, chủ quan thử một lần cho biết.

Nỗi ám ảnh ngộ độc cá nóc
Chế biến cá nóc tươi
Kết quả là các vụ ngộ độc cá nóc lâu lâu vẫn diễn ra dù các ngành đã tuyên truyền khá rộng rãi.

Theo số liệu từ Chi cục ATVSTP, trong vòng 5 năm (từ 2009 – T6/2013), tỉnh Bình Thuận có 7 vụ ngộ độc thực phẩm do sử dụng cá nóc làm 37 người mắc, trong đó có 3 người tử vong; tập trung chủ yếu ở Phan Thiết (4 vụ/22 người mắc/2 người tử vong) và Lagi (3 vụ/15 người mắc/1 người tử vong).
Nỗi ám ảnh ngộ độc cá nóc
Nhập viện sau khi bị ngộ độc cá nóc
Hầu hết những vụ ngộ độc này xảy ra trong các bữa ăn gia đình, trên ghe thuyền ở vùng ven biển. Mới đây nhất, 7 lao động đã bị ngộ độc cá nóc Mú khi đang đánh bắt cách đảo Phú Quý 13 hải lý.

Khi được đưa vào bệnh viện Quân - Dân y ở huyện Phú Quý, 1 người đã tử vong. Phần đông số người đã từng ăn thị cá nóc đều nghĩ đơn giản là sau khi nấu chín hoặc phơi khô có thể ăn vô tư mà không biết rằng độc tố của loại cá này không bị nhiệt phân hủy trong quá trình chế biến.

Chính tư tưởng ấy nên các chợ ở vùng ven biển thỉnh thoảng vẫn có vài con cá nóc xuất hiện đã được làm sạch sẽ với lời chào mời đảm bảo của người bán. Theo Viện Pasteur Nha Trang, trên các vùng biển nước ta có khoảng 70 loài cá nóc, trong đó gần 25 loài có độc tố cao nhưng rất khó phân biệt như: cá nóc Chuột Chấm Son, cá nóc Chuột Vằn Mang, cá nóc Vằn, cá nóc Chuột Chấm Sao… Đây là những loại cá nóc thường gặp trong quá trình đánh bắt khai thác hải sản tại vùng biển miền Trung.

Nỗi ám ảnh ngộ độc cá nóc


    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Post a Comment